Chương 96: Nghiệp lớn trồng trọt

Mấy người phân công làm việc mất hơn một tuần, rốt cục, tất cả công tác chuẩn bị cho các căn hộ ở tầng mười lăm, mười sáu nhà đều làm xong…

“Ai? Anh nhìn phía trên kìa, tôi nhớ ban đầu chỉ có ngoài cửa sổ tầng mười sáu mới có hàng rào mà? Sao chỉ không chú ý một ngày, ngay cả bên ngoài tầng mười lăm cũng có rồi?”

“Cậu không chú ý một ngày? Trước kia ngoài cửa sổ tầng 15 không có hàng rào sắt sao?”

“Nhưng những căn hộ khác thì sao?”

“Ai biết, không biết bên trong rào sắt treo cái gì.”

Bảng pin năng lượng mặt trời là bằng phẳng, nếu như đơn độc lấy ra để ở bên ngoài thì tương đối dễ thấy, nhưng nếu như bên ngoài chắn một hàng rào kim loại tương đối kín nhìn qua sẽ không dễ khiến người ta chú ý như vậy.

La Huân bọn họ mấy ngày nay dùng tích phân mà mọi người nhận được lục tục đổi về không ít bảng năng lượng mặt trời, nhưng vẫn chưa treo hết ngoài mặt tường hai tầng lầu, vẫn cần không ngừng cố gắng.

Hai người Từ Mân tháng trước giống như con kiến dọn nhà lục tục lấy đủ bùn đất cần dùng cho hai tầng, bây giờ tất cả đã được phơi nắng tốt, bỏ vào từng cái từng cái giá trồng trọt.

Trong hành lang tầng 15, đến gần cửa phòng 1503, 1504 có một loạt giá trồng trọt, phía đối diện đặt hai cáo tủ lạnh, một cái máy giặt.

Cái máy giặt do nhóm Lý Thiết đổi trước đây, chuyên dùng làm máy giặt chung cho mọi người—— đương nhiên, trừ hai người La Huân. Hai cái tủ lạnh để ở chỗ này chuẩn bị dùng để cất giữ rau dưa thu hoạch được, hiện tại chưa cắm điện.

Tủ lạnh lần trước mọi người mang về hiện tại đang ở trong phòng mấy người Lý Thiết, bởi vì hạt giống bọn họ gieo trước đó bây giờ cũng lục tục thu hoạch được rồi, thu hoạch xong cần bảo quản.

Mà hiện tại, La Huân dẫn theo hai người Từ Mân, Nghiêm Phi đi phía sau cùng, cùng hai người Từ Mân bưng ra một hộp cây non từ trong nhà đi ra.

Trong này tất cả đều là lúa non, bây giờ việc bọn họ cần phải làm là—— cấy mạ!!

Ở tầng 15 trừ căn hộ của hai người Từ Mân, nhưng căn còn lại đều chuẩn bị dùng để trồng lúa nước, đây chính là khởi nguồn khẩu phần lương thực tương lai bọn họ đó!!

Bây giờ tuy rằng nhân số của Trạch Nam tiểu đội không ít, nhưng nếu như số lúa La Huân trồng trong ba căn phòng này đều có thể thuận lợi trưởng thành, lại phối hợp thay phiên trồng những loại cây lương thực khác, hoàn toàn có thể cung cấp đủ thức ăn cho nhóm bọn họ! Mục tiêu của La Huân là chủng loại gạo biến dị chất lượng tốt, dù không làm ra loại biến dị chất lượng tốt, chỉ trồng ra loại lúa bình thường, không bị đổi thành vị kỳ quái thì tương lai giá ở trong căn cứ cũng hơn xa loại lúa biến dị phổ thông mùi vị khó ăn, nhưng sản lượng lại lớn kia.

Bản thân hai người La Huân mỗi ngày có ít nhất một bữa là không cần ăn lương thực trong nhà, Lý Thiết, Chương Tố nhờ hạng mục công tác mà mỗi ngày cũng đều có thể ăn hai bữa trong căn cứ, chân chính hoàn toàn ở trong nhà ăn, dùng cũng chỉ có ba cô gái lượng cơm ăn không lớn, cho nên một khi cây trồng của bọn họ có thể thuận lợi trưởng thành, sau khi thu hoạch bất kể là loại lúa nào, dù có bán hạ giá thì bọn họ cũng có lãi từ khoản thu nhập này. Huống chi thu nhập của bọn họ cũng không chỉ có những thứ này?

Nguyên bản số lượng hạt giống, cây non La Huân chuẩn bị không đủ trồng hết mấy gian phòng này, nhưng mọi người lại hết sức may mắn gặp đúng thời gian căn cứ đang mở rộng trồng trọt gia đình, giá cả hối đoái cây trồng thấp đến mức kinh người! Hơn nữa bất kể là La Huân hay là Lý Thiết nhiều ít gì cũng có một số mối quan hệ, bọn họ có thể đổi hạt giống với giá rất thấp. Cung cấp cho hai tầng lầu hoàn toàn không có bất cứ vấn đề gì!

Đoàn người đi vào phòng 1504—— gian phòng này giống với phòng 1501 đều là ba phòng ngủ, diện tích nội thất khá lớn. Bây giờ trong này đã xếp đầy từng hàng giá sắt. Giá sắt chia làm ba tầng, tuy rằng nhìn qua chỉ có hai tầng.

Tầng cuối cùng không cần hỏi, tất nhiên là để một đống ngăn kéo vô cùng tầm thường, trong ngăn kéo xếp gọn từng khối gỗ đã xử lý xong, mặt trên đã phủ sợi nấm, chỉ chờ nấm mọc lên, cái này bình thường không có chuyện gì thì không cần phải để ý, quan tâm tới.

Tầng trên ngăn trồng nấm là đã rải bùn đất, vun lại thành từng dải đất đợi cấy cây non vào. Sau khi cấy cây non xong sẽ tưới nước sạch.

Đương nhiên, số khung giá sắt này đều do La Huân thiết kế, anh thiết kế trên dưới đều có đường nước, để nước trong giá sắt có thể bài trừ, lưu thông đúng lúc. Mặt dưới tầng cao nhất cài đặt một loạt đèn huỳnh quang—— đó chính là thiết bị chiếu sáng. Mà phía trên cũng để thổ nhưỡng, nếu như muốn trồng trọt, hái đồ ăn, mọi người có thể dựng thang thoải mái leo lên.

Độ cao của tầng trên cùng thấp hơn các tầng dưới một ít, chỉ có thể trồng một ít rau dưa lớn lên không quá cao, ví dụ như thổ đậu, hành tây, hoặc các loại rau lá xanh. Khung giàn trồng rau dựa vào tường trong phòng dựa theo sắp xếp trong căn hộ 1603 của La Huân, chuẩn bị dùng để gieo các loại thực vật dây leo—— chúng nó có thể leo lên trần nhà tạo thành một cái mái che, thực sự là sử dụng tất cả những nơi có thể lợi dụng được.

Cùng nơi này lấy giống nhau thiết kế còn có tầng mười lăm cái khác hai gian khoảng không gian nhà, nói cách khác, ngoại trừ những căn phòng mọi người ở, ngoại trừ căn 1603 đã gieo các loại rau dưa hoa quả khác nhau, nhưng phòng còn lại tất cả đều trồng lương thực, rau dưa, tuyệt đối không lãng phí bất kỳ một tấc đất nào.

Ngay cả hành lang, trên cầu thang bộ, nhóm La Huân cũng đều chuẩn bị dùng để trồng một ít rau dưa không cần ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, tỷ như măng tây và vân vân, mỗi ngày chỉ cần dùng đèn điện là được.

Về phần những phòng người khác ở, La Huân đã quyết định—— nếu như hoa quả năm nay có thể kết ra hạt giống, vậy hãy để mấy gian phòng này chủ yếu trồng một ít hoa quả và rau dưa phát triển nhanh. Hiện tại trực tiếp dùng để trồng rau dưa, như vậy chăm sóc sẽ đơn giản, tốc độ thu hoạch cũng nhanh hơn một chút.

Gieo mạ xuống đất, bởi vì hôm nay số lượng cây mạ đủ điều kiện gieo xuống đất chỉ có như vậy, La Huân liền thuận tiện dùng số mạ đó dạy hai người Từ Mân, chờ sau khi có thêm cây non sẽ trực tiếp giao cho hai cô gái tự trồng.

Chờ trồng cây non xong Tống Linh Linh liền đứng ở trong phòng vệ sinh chuyên dùng để cung cấp nước, bắt đầu xả nước vào trong thùng. Nhìn két nước bên trong thùng tích lũy tới mức độ nhất định thì La Huân vung tay lên: “Xả nước!”

Nước sạch chảy nhỏ giọt vào mỗi cái chậu đã trồng cây non, thêm một luồng sức sống vào trong phòng.

Nhìn mấy hàng giá trồng trọt đã hoàn toàn được xử lý tốt, trong mắt hai người Từ Mân cùng Tống Linh Linh tràn đầy vui mừng, loại cảm giác tự tay trồng, tự chăm sóc thực sự quá tốt! Tuy rằng chẳng qua là một ít thực vật còn nhỏ, nhưng chúng đại biểu cho sức sống mà người ta hoàn toàn, nguyên vẹn có thể cảm nhận được.

“Được rồi, hôm nay như vậy là tốt rồi, sau này chúng ta gieo thêm một ít hạt giống rau khác rồi trồng xuống là được.” La Huân xoay người lại, cười nhìn về phía hai cô gái.

Ở tầng 15, phòng ngủ của ba người Từ Mân cũng đã bị cải tạo thành phòng ươm giống, tất cả cây non đều được nuôi dưỡng trong gian phòng này. Ngoài ra, La Huân còn phân ra chừng phân nửa số chim cút con sung làm vật tư chung của tiểu đội để hai người Từ Mân nuôi dưỡng ở ban công nhà các cô—— để hai em gái nuôi đám sinh vật nhỏ này đáng tin hơn so với giao cho nhóm Lý Thiết.

Ngoài những thứ tính là tài sản chung của đội ngũ, còn căn hộ 1604 của La Huân cũng như đồ đạc trong phòng riêng của mỗi người vẫn thuộc về bọn họ như trước. Liên quan với lần này tiểu đội Trạch Nam đặt mua sản nghiệp công cộng hai người La Huân xuất lực nhiều nhất, tuy rằng trong hai người bọn họ có một người là đội trưởng trả giá nhiều một chút cũng là nên làm, nhưng mọi người vẫn thỏa thuận rõ ràng quyết định các sản nghiệp có khoản thu nhập ngoại trừ giữ lại tiếp tục mở rộng sản nghiệp công cộng, phần chia cho mỗi người chia thì hai người La Huân sẽ được phần nhiều hơn, những người khác thì dựa theo cống hiến của từng người, cống hiến bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu.

Về chuyện này, Nghiêm Phi là người tương đối có kinh nghiệm ở trước mạt thế, đương nhiên sẽ không để bất luận người nào nảy sinh ý kiến khác.

Từ Mân cùng Tống Linh Linh mang trên mặt nụ cười mừng rỡ, hai người cùng La Huân từ trong phòng đi ra: “Vậy chúng tôi trước hết đi mua đồ ăn, lát nữa sẽ đón Hân Nhiên về ăn cơm.”

“Đi đường cẩn thận.”

Hai người La Huân tạm biệt hai cô gái rồi trở lại tầng mười sáu, mở ra cửa căn hộ 1603, nghe thấy tiếng nhóc con và tiểu Hân Nhiên vui vẻ cười đùa chạy đến cửa.

“Chú ơi chú ơi, cún con mới đi tiểu ở bên kia rồi!” Tiểu nha đầu cáo trạng, nhưng nhóc con căn bản nghe không hiểu gì, hoàn toàn không biết bị bạn nhỏ nó hay chở đi chơi bán đứng.

La Huân khóe miệng co giật mà nhìn về hướng Hân Nhiên chỉ, quả nhiên thấy một chất lỏng khả nghi, đang khô dần. Tuy rằng thứ này cũng có thể coi như phân bón, nhưng… tật xấu này thực sự không thể để quen thói được! Rõ ràng mình đã dạy con cún ngốc này đi vệ sinh trong WC rồi!

Giơ tay búng trán nhóc con một cái, nhóc con vẻ mặt ngây ngốc hồ đồ nhắm mắt lùi về sau hai bước, tốc độ cái đuôi sau mông lắc lắc cũng chậm lại, nhưng vẫn như cũ hoàn toàn không hiểu vì sao lại bị La Huân đánh.

“Nhóc là lưng đen! Một con lưng đen thông minh! Không phải Husky! Cái biểu tình này học ở chỗ nào?” La Huân hận sắt không biến thành thép chỉ vào mặt chó càng lớn càng hiện ra vụng về, sau đó phục hồi tinh thần lại—— bây giờ không phải là lúc giáo huấn nó, mà là nói cho nó biết không thể tiểu bậy trong phòng!

Nghiêm Phi cười nhìn La Huân dắt cún con đến bên giá kim loại bắt đầu quở trách cộng thêm nói rõ đạo lý, nhưng lại không nỡ lòng tiếp tục đánh nó. Cách dạy như thế nhiều nhất cũng chỉ dạy được một đứa bé bốn, năm tuổi thông minh thôi, làm sao dùng để dạy một con chó được chứ?

Vốn dĩ nhóc này ở trong phòng 1604 vẫn luôn rất biết điều, ngoại trừ thích xem dép lê là bàn ăn, tình cờ giấu vài cái dép lê đi thì chưa từng loạn kéo loạn cắn, nhưng từ khi đưa nó sang phòng 1603 thì thỉnh thoảng lại chạy tán loạn khắp nơi, không biết sao nó lại có nhiều thêm một tật xấu như thế. Tuy rằng không phải quá nhiều lần, nhưng qua mấy ngày sẽ len lén tới đây một lần, hại La Huân có chút hối hận sao ban đầu không mua chó mẹ về cho bớt lo?

Rau dưa trong phòng 1603 có một phần rất nhanh có thể thu hoạch, hai người kiểm tra sau đó gửi tin cho Lý đội trưởng phụ trách canteen quân doanh, báo ngày mai có thể đưa một đợt rau đến.

Cũng không lâu sau hai người Từ Mân về nhà, mang theo cơm canh các cô mua. La Huân đưa cho hai người bọn họ một cây xà lách—— đây là rau anh tự trồng, không phải sản nghiệp chung.

Đây rõ ràng là La Huân đưa để bổ sung vitamin rau cho Tiểu Hân Nhiên (cô bé không biết nguyên nhân gì mà thích ăn rau xà lách giống cún con, đối với những loại rau khác lại không quá thích) “Khi chúng em về, thấy khu đất trống dưới tòa nhà số 2 lầu đã bị đào hết.”

La Huân chẳng hề bất ngờ: “Ngay cả thực vật biến dị?”

Từ Mân lắc đầu một cái: “Chúng tôi không thấy rõ, nhưng nhớ trước đây nơi đó tựa hồ trồng không ít thứ, chu vi hàng rào vây quanh rất dày, hiện tại ngay cả hàng rào cũng bị phá rồi.”

Từ khi trong căn cứ bắt đầu cổ vũ mọi người lấy đất, trồng rau, kiếm thêm thu nhập, hiệu quả còn chưa thấy đâu, ngược lại xuất hiện không ít chuyện.

Bởi vì có nhóm La Huân mở đường làm ví dụ, phía căn cứ khi bán hạt giống còn đồng thời phụ tặng một quyển sổ tay trồng trọt, nội dung cơ bản là kiến thức trồng trọt, ngoài ra còn có nhắc nhở quan trọng—— muốn giảm bớt khả năng thực vật biến dị, tốt nhất phải dùng nước chưng cất sạch sẽ để trồng.

Nhưng có ai sẽ phiền toái như La Huân từ sáng đến tối xử lý nước như vậy, còn xa xỉ đến mức dùng nước đó để trồng rau? Không ít người vì để bớt việc, nhiều nhất cũng chỉ đun nước sôi lên một lần đã sử dụng luôn, nhưng dù là như vậy thì vẫn có không ít người cảm thấy rất lãng phí than đá. Tuyệt đại đa số người đều dứt khoát chọn nước uống bình thường nhất từ hệ thống cung cấp, chỉ có dị năng giả hệ “nước” có đoàn thể mới có thể tận lực làm ra nước sạch dùng để trồng trọt.

Bởi vậy, còn những thực vật này còn chưa kịp trưởng thành, thu hoạch, chúng đã bắt đầu thay đổi kỳ quái. Tất nhiên trong số thực vật biến dị có một số loại có thể ăn được, chỉ là mùi vị không quá tốt, nhưng còn có một số thực vật biến dị có tính công kích! Loại thực vật này khi còn là cây non thì không nổi bật, chỉ là bề ngoài nhìn qua giống loại phổ thông, nhưng một khi chờ chúng trưởng thành, có thể hấp thu lượng lớn dinh dưỡng từ trong thổ nhưỡng—— biến dị, chỉ cần thời gian một đêm thôi.

Một đêm qua đi, rau dưa chung quanh tất cả đều bị thực vật biến dị cắn giết rồi biến chúng nó thành dinh dưỡng cho mình, cành lá dữ tợn giương nanh múa vuốt tùy ý quơ loạn tập kích mỗi một người đi ngang qua phạm vi công kích của nó, có một số cây còn có thể phụt ra nọc độc, công kích mục tiêu ở xa.

Cứ như vậy, không nhổ tận gốc, đốt cháy sạch sẽ, chỗ này căn bản không có cách nào dùng, hơn nữa còn sẽ tạo thành một mối nguy hại đối với người đi đường.

Bởi vậy, bây giờ bên trong mỗi một tiểu khu đều có thể thấy bên ngoài nơi trồng trọt sẽ có nơi này đào một khối, bên kia bị xới lên một mảnh. Còn rau trồng ở trong nhà, trên ban công? Xin lỗi, cái này chưa có nghiêm túc để ý tới, La Huân bọn họ không rõ tình hình lắm.

Sáng sớm ngày kế, hai người lái xe chuyển rau đi, nhóm Lý Thiết cũng hỗ trợ chuyển đồ. Lần này lượng rau cần bán đi không chỉ là rau trong nhà hai người La Huân , còn có rau dưa trong nhà nhóm Lý Thiết. La Huân sau khi xác định hình thức phân phối của tiểu đội đã coi căn 1603 như diện tích trồng trọt chung, chỉ là thu hoạch lần này vẫn tính là của riêng anh, sau này tinh hạch đổi được từ đây sẽ nhập toàn bộ vào tiểu đội, dựa theo mức cống hiến để phân phối. Đồng dạng, thu hoạch ở những phòng khác nhiều ít cũng sẽ có chút tích lũy.

Hơn nữa dù là hiện tại, La Huân cũng quyết định lần này trở về sẽ phân cho Từ Mân và Tống Linh Linh một ít tinh hạch, dù sao trong vòng một tháng này mặc dù chỉ là tài sản riêng của mình, nhưng vấn đề chăm sóc, quản lý, hai cô gái cũng xuất lực không ít.

Mọi người ngồi lên xe cùng đi ra tiểu khu, khi đi ngang qua một chỗ gần cổng tiểu khu thì nhìn thấy một nhóm người đang ồn ào, mấy người lăn thành một đoàn, từ trong tiểu khu lăn ra bên ngoài, bên cạnh có một vòng người không phận sự vây quanh xem náo nhiệt, mang theo biểu tình có chút hả hê chỉ chỉ chỏ chỏ.

“Mới sáng sớm đã náo nhiệt như thế?” Vương Đạc yêu thích bát quái, sau khi bị nữ vương dạy dỗ mới cố nén nội tâm bát quái lúc này nằm nhoài trên cửa sổ xe hận không thể lập tức đi ra ngoài hỏi thăm tin tức.

“Được rồi, có chuyện gì buổi tối trở về hỏi thăm, cẩn thận đừng tới trễ.” La Huân cũng rất tò mò, nhưng bọn họ hiện tại còn có chuyện quan trọng hơn phải làm.

“Ừ! Em chỉ nhìn, em không đi xuống…” Vương Đạc lưu luyến không rời kề sát mặt ở trên cửa sổ xe, khiến ngũ quan của cậu ta đều vặn vẹo, Chương Tố ngồi bên cạnh mắt nhìn thẳng không thèm để ý, hai tay khoanh trước ngực, nhìn dáng dấp kia mấy người Lý Thiết không nghi ngờ chút nào sẽ có lúc y sẽ đạp Vương Đạc một cước.

Xe lái vào trong quân doanh, đỗ ở cửa sau canteen số 1. Bởi vì thu hoạch lần này nhiều hơn chút, cho nên đối phương lái một chiếc xe tải nhỏ ra chuẩn bị vận chuyển đồ vật.

Lý đội trưởng cùng hai người La Huân, Nghiêm Phi đứng ở một bên tán gẫu nhìn người khác vận chuyển.

“Gần đây không phải có không ít người cũng ở nhà trồng rau sao? Chúng ta có thu đồ ăn của bên ngoài không?” La Huân vừa tò mò hỏi, vừa chuyển hướng hỏi thăm tin tức.

Lý đội trưởng than thở một tiếng: “Cũng không phải là không có, khả năng các cậu cũng biết, trước cửa hối đoái hiện tại cũng kiêm nhiệm công việc thu đồ ăn, nhưng rất nhiều rau dưa họ đưa tới đều là biến dị, hiện tại chỗ chúng tôi không dám dùng. Nghe nói mấy canteen khác sẽ xét nghiệm một lần để xác định không có vấn đề gì, nhưng khối lượng còn lại không nhiều lắm.”

Không chỉ không nhiều, thậm chí còn không đuổi kịp sản lượng rau dưa trồng trong quân doanh. Dù sao đa số người tự trồng rau đều là vì cho bản thân sống tạm, trừ phi giá cả rau dưa tăng vọt, không thì rất ít người nguyện ý lấy ra đổi tích phân, tinh hạch.

Hai người La Huân sau khi giữ lượng rau dưa cho bản thân thì số rau bán ra ngoài tuyệt đại bộ phận đều là loại bình thường, lúc này mới có thể sớm tìm được nơi thích hợp để bán ra.

“Gần nhất có một số người trồng rau ở bên ngoài xuất hiện không ít thực vật biến dị, phụ cận tiểu khu chúng tôi có không ít người trồng hạt giống tốt nhưng đều thành thực vật biến dị, chuyện này chỉ sợ cũng ảnh hưởng đến sản lượng.” La Huân sau đó nhắc đến chuyện này.

Ai biết thần tình Lý đội trưởng bỗng nhiên nghiêm túc lên, nói khẽ với hai người: “Không riêng gì cây trồng trong tiểu khu gặp sự cố, tháng trước lương thực gieo trong ruộng, nghe nói có hơn một nửa đều xảy ra vấn đề!”

“Ôi chao? Gặp sự cố? Vấn đề gì?!” La Huân sững sờ, liền vội vàng hỏi.

Lý đội trưởng liếc mắt nhìn bốn phía một cái, thấy phụ cận không có ai chú ý đến ba người họ, mới thấp giọng nói: “Trước đó vài ngày không phải từng có một cơn mưa sao? Nghe nói số cây non trong ruộng nguyên bản không có vấn đề gì lại có ít nhất một nửa màu sắc bắt đầu ố vàng. Vừa bắt đầu còn tưởng rằng là sâu bệnh, ai biết khi kiểm tra lại phát hiện những thực vật sinh trưởng rất tốt, nhưng màu sắc thay đổi—— đều biến thành thực vật biến dị!”

La Huân kinh ngạc nhíu mày, có chút kinh ngạc thấp giọng nói: “Không phải nói quân đội đã tìm được phương pháp giảm bớt tỉ lệ thực vật biến dị rồi sao?”

“Đúng là tìm được, nhưng phương pháp kia chỉ có thể dùng ở thời điểm nảy mầm…” Nói rồi Lý đội trưởng cười nói với hai người, “Nghe nói bộ nghiên cứu đã xét nghiệm qua, những thực vật kia tuy rằng màu sắc thay đổi nhưng thành phần không có vấn đề gì, hơn nữa không có độc, càng không có sản sinh tính công kích, chỉ là đơn thuần bề ngoài biến dị, chỉ cần cuối cùng có thể thành thục, kết quả, vậy là được rồi.”

Đương nhiên không thành vấn đề, chỉ là mùi vị khó ăn một chút. La Huân nghe vậy gật gật đầu, không hỏi nhiều, hơn nữa dù anh có hỏi lại thì sợ rằng Lý đội trưởng cũng không biết tin tức sâu hơn. Loại lúa mà cả cây có màu sắc thiên về màu vàng chính là loại lúa biến dị thường thấy nhất trong mạt thế đời trước. Sản lượng không bị ảnh hưởng, thành phần dinh dưỡng không chịu ảnh hưởng, chỉ là vị và mùi hương không được tốt lắm.

“Đây là tinh hạch hôm nay.” Lý đội trưởng xác nhận số lượng không có vấn đề gì thì đưa túi tinh hạch đã chuẩn bị trước cho hai người, kiểm kê thanh toán xong, hai người La Huân mới chạy xe về phụ cận địa điểm công tác.

“Cho nên nói chúng ta trồng rau trong nhà tuy rằng chi phí cao chút, nhưng ít nhất có thể bảo đảm thu hoạch an toàn.” Hơn nữa may mà nhà mình cố ý tìm một ít gỗ về, ngay cả trong phòng trồng trọt cũng để những thứ này, có thể bảo đảm thực vật trong thời kì sinh trưởng không bị biến dị, hoặc là có thể giảm thiểu tỉ lệ biến dị. Từ khi lập xuân ở vị trí căn cứ cũng chỉ có một trận mưa xuân, hơn nữa còn là mưa phùn kéo dài, nhưng chính một cơn mưa như thế, khiến cho cây trồng mà trước đó căn cứ cẩn thận nuôi dưỡng, tận lực tránh khỏi biến dị bị biến dị. Cũng khó trách rau dưa của những người trồng trên đất trống trong khu chung cư có tỉ lệ biến dị cao như vậy.

Nghiêm Phi gật đầu: “Khi về vẫn nên đổi thêm một ít bảng năng lượng mặt trời và đèn điện lắp trong nhà, giữ lại để thay những cái không may bị hỏng.”

Trồng rau ở trong nhà còn có một chỗ tốt khác, tỷ như lúa nước mà nhóm La Huân đang trồng, chỉ cần xử lý đủ tốt, sản lượng tuy rằng không thể so sánh với ruộng thí nghiệm chuyên dụng nghiên cứu khoa học, nhưng sản lượng vẫn rất khả quan. Hơn nữa chỉ cần quản lý tốt, nói không chừng giữa các mùa vụ cũng không cần đổi sang trồng loại khác, cứ tiếp tục trồng liên tục một giống cây lúa nước. Đương nhiên, La Huân vẫn quyết định chờ sau khi thu hoạch sẽ trồng chút ngô hoặc tiểu mạch, chuyện này còn phải nhìn tình huống lúc đó mới quyết định.

Hai người ở trên xe tán gẫu đến khi đến nơi đội ngũ tập hợp thì dừng lại, chờ nhóm Quách đội trưởng đến thì bắt đầu tiếp tục công tác hôm nay.

Đại nghiệp trồng trọt của tiểu đội Trạch Nam cực kỳ thuận lợi, trong nhà không chỉ nhóm cây trồng mọc khỏe mạnh, tươi tốt, mà ngay cả đám chim cút cũng lớn nhanh chóng, lứa chim cút thứ hai lúc này đã lớn lên, thậm chí bắt đầu đẻ trứng!

Tiểu Hân Nhiên mỗi ngày nằm nhoài bên cạnh lồng thủy tinh, mắt lom lom nhìn đám chim cút cùng trứng chim cút nho nhỏ do chúng nó sinh ra. Cô bé rất hi vọng được lấy ra hai con chơi với mình, nhưng chúng thực sự quá yếu đuối, hai người Từ Mân nào dám? Vì vậy không có cách nào cũng chỉ có thể kéo cún con đến chơi với cô bé, vì vậy cơ hồ mỗi ngày sau khi hai người La Huân về nhà đều có thể nhìn thấy tình cảnh như này—— trong nhà hai người Từ Mân ở tầng mười lăm, ở ban công, đặt một cái lồng thủy tinh trước đây mọi người đổi về, trong lồng thủy tinh bỏ đất, rau dưa, nhà gỗ nhỏ giống như nhà La Huân, nuôi một đám chim cút non.

Vu Hân Nhiên và nhóc con song song nằm nhoài bên cạnh lồng thủy tinh, áp sát khuôn mặt nhỏ nhắn, một mặt chó trên thành bể đến biến hình cũng không chịu chuyển sang nơi khác.

May là, chim cút tuy rằng lá gan khá là nhỏ, nhưng khi có một số thói quen xuất hiện mỗi ngày—— tỷ như có hai tên cuồng nhìn trộm, thì rất nhanh đã thích ứng tình cảnh này. Lúc thường nên ăn thì ăn, nên đẻ trứng thì đẻ trứng, nên béo mập thì béo mập.

Lee: Dạo này tui lọt hố RPS, high từ sáng đến đêm ngày đíu nào cũng thiếu ngủ. Lần đầu đu CP mà trúng ngay quả CP được cả thế giới độ. Mợt mọi~

Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ, nhưng đừng quên bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước làn sóng Covid đang trở lại nha. Moa moa ta~~